Posted by : Jessica123 Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Ghét làn da khô? Làm sao để giữ cho làn da trên khuôn mặt và cơ thể của bạn mềm mại, dẻo dai và mạnh mẽ vào mùa đông hanh khô?. Dưới đây là những lời khuyên từ các chuyên gia nhằm chăm sóc cho làn da của bạn trước thời tiết khắc nghiệt của mùa đông.

Cách giải quyết phù hợp với làn da của bạn

Theo Amanda MacMillanDry "Bạn định nghĩa thế là là da khô?". Làn da của mỗi người đều có sự khác nhau, do đó, khi gặp không khí lạnh, cách phòng vệ tốt nhất của bạn (và hồi phục) phụ thuộc vào từng loại da, lối sống, thói quen, và thậm chí cả màu da của bạn. Vì vậy với mùa đông lạnh giá, các bạn cần đến các chuyên gia hoặc tìm cách cách ứng phó một cách an toàn và hiệu quả với làn da của mình, để giữ cho làn da trên khuôn mặt và cơ thể của bạn luôn mềm mại, dẻo dai và mạnh mẽ.

Nếu bạn có một làn da trắng



Những người có làn da trắng sẽ có ít sắc tố do đó sự bảo vệ tự nhiên rất kém trước tia cực tím của ánh nắng mặt trời. Trong khi có thể dùng kem chống nắng vào mùa hè, một số người không biết điều quan trọng này trong thời tiết lạnh. "Khuôn mặt của bạn vẫn tiếp xúc với ánh mặt trời trong mùa đông, và mặt trời vẫn sẽ gây ra tổn thương cho da của bạn", ông Chris Adigun, MD, phó giáo sư lâm sàng tại khoa da liễu tại Trung tâm y tế NYU Langone, tại thành phố New York cho biết. Thật tốt khi mọi người đều sử dụng loại kem dưỡng ẩm kết hợp với kem chống nắng quanh năm, cô nói thêm, nhưng điều này càng quan trọng đối với da trắng. (Và tránh nguy cơ ung thư da: Một nghiên cứu ở Úc năm 2013 cho thấy những người mặc áo chống nắng mỗi ngày trong gần năm năm có ít nếp nhăn và dấu hiệu lão hóa hơn những người ít mặc nó hơn.)

Nếu da của bạn có tàn nhang 

Tương tự, tàn nhang xuất hiện để tự bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, theo tiến sĩ Adigun. "Tàn nhang không thực sự gây bất lợi và thể tàn nhang sẽ xuất hiện nhiều hơn nếu bạn tiếp tục để lộ khuôn mặt hoặc cơ thể trước ánh sáng mặt trời mà không dùng kem chống nắng," cô cho biết thêm.

Bạn có thể nhận thấy rằng tàn nhang dường như mờ dần trong mùa đông và xuất hiện nhiều hơn vào mùa hè khi bạn dành nhiều thời gian trong ánh mặt trời, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ ngưng sử dụng kem chống nắng.

Nếu da của bạn đen hoặc có tông màu olive

Nhiều sắc tố trong da có nghĩa là da bạn sản sinh nhiều melanin nhằm bảo vệ da trước ánh sang mặt trời, nhưng nguy cơ để lại sẹo lâu dài từ kích ứng da như mụn trứng cá là rất lớn. Điều này được gọi là tăng sắc tố sau viêm và sẹo có thể kéo dài nhiều tháng hoặc thậm chí lâu hơn ở những người có làn da tối, Gary Goldenberg, MD, phó giáo sư về da liễu tại Mount Sinai School of Medicine ở thành phố New York nói, . "Đó là một lý do vào mùa đông - họ không phải lo lắng về kết cấu hoặc da khô của họ, nhưng họ quan tâm nhiều hơn với vẻ ngoài thực tế của da." Sử dụng loại kem tẩy trắng có thể giúp đốm đen lớn mờ dần một cách nhanh chóng hơn, ông nói, nhưng chữa bệnh không bằng phòng bệnh: dưỡng ẩm mỗi ngày với kem dưỡng da có thể cắt giảm kích ứng và giúp giữ cho làn da mịn màng.

Nếu da của bạn khô 

Tăng cường dưỡng ẩm da, bác sĩ Adigun: Nếu bạn sử dụng kem dưỡng da nhẹ vào mùa hè, hãy chuyển sang một loại kem hoặc thuốc mỡ nhiều hơn vào mùa đông. Theo tiến sĩ Goldenberg: “Mỗi khi bạn tắm hoặc rửa mặt, trong khi da vẫn còn ẩm ướt, hãy sử dụng nước ấm (không nóng, có thể gây kích ứng da) và tắm càng nhanh càng tốt, nên chọn xà phòng hoặc chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Ttheo tiến sĩ Adigun. "Bạn thực sự chỉ cần sử dụng xà phòng để vệ sinh vùng nách  và háng của bạn, bạn không cần phải bôi lên và chà khắp nơi trên cơ thể, điều đó sẽ làm loại bỏ lớp dầu tự nhiên trên làn da bạn."

Nếu da của bạn bong tróc

Cháy nắng, bỏng gió, hoặc khô, nghiêm trọng hơn có thể khiến làn da của bạn bị nứt và tróc ra, ngay cả khi đang sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên. Để giúp loại bỏ lớp hư hỏng trên cùng của da, hãy dùng một sản phẩm rửa mặt tẩy tế bào chết với acid citric. (Tẩy da chết hóa học ít khó chịu so với sử dụng biện pháp vật lý). Nếu làn da của bạn luôn khô ráo trong suốt mùa đông, tẩy tế bào chết một hoặc hai lần một tuần.

Nếu bạn có da hỗn hợp 

"Đây là nhóm da khó khăn nhất đối với tôi trong mùa đông", tiến sĩ Adigun nói; "Họ sẽ nhận thấy rằng khu vực da bình thường trở nên khô và khu vực da hay dầu trở nên bình thường, và họ có thể cần phải điều trị cả hai cách riêng biệt." Bà đề nghị áp dụng một loại kem dưỡng ẩm nhẹ ở khu-trán, mũi và cằm, và nặng hơn một chút ở khu vực khô hơn, như má và xung quanh mắt và môi. Đối với vùng da khô có thể cần một thuốc mỡ như dầu nhằm giữ độ ẩm và tạo thành một hàng rào bảo vệ chống lại các yếu tố bên ngoài. (Nếu cảm thấy quá nhờn để sử dụng vào ban ngày, cô cho biết thêm, hãy thử nó vào ban đêm.)

Nếu bạn có đôi môi nứt nẻ 

Da khô không chỉ xảy ra trên đôi má của bạn; nó xảy ra với đôi môi với các biểu hiện nứt nẻ môi. Một son dưỡng môi với bơ ca cao, vitamin A và E, sáp ong, petrolatum hoặc dimethicone sẽ giúp làm dịu và hồi phục vùng da bị tổn thương. Nhưng để hiệu quả hơn, nên làm ẩm đôi môi với nước lạnh trước khi sử dụng son dưỡng. Điều này có thể làm cho lớp trên cùng của da thấm và dưỡng ẩm nhiều hơn, Marina Peredo nói, MD, người sáng lập Spatique Medical Spa trong Smithtown, New York. Một mặt nạ dưỡng ẩm (tìm sản phẩm có chứa muối biển) cũng có thể giúp da khô hư tổn dễ bong tróc đi và làm cho đôi môi trở nên mềm mại và mịn màng.

Nếu da của bạn nhờn 

Nếu bạn có làn da nhờn, bạn thực sự có thể thoải mái vào mùa đông, tiến sĩ Goldenberg, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể buông lơi thói quen chăm sóc da. Nếu thường sử dụng toner hay chất làm se trên khuôn mặt để giữ dầu trên da, bạn có thể thấy rằng bạn không cần các phương pháp điều trị bổ sung trong mùa đông. Nhưng, ngay cả khi bạn không sử dụng kem dưỡng ẩm trong mùa hè, thì hãy sử dụng kem dưỡng ẩm khi nhiệt độ (và độ ẩm) giảm xuống. "Tôi đề nghị một điều, giống như Cetaphil hoặc CeraVe, tốt nhất nên dưỡng ẩm mặt và cơ thể sau khi tắm", tiến sĩ Goldenberg nói.

Nếu làn da của bạn rất nhạy cảm 

Da nhạy cảm bị viêm rất dễ dàng trong những tháng mùa đông khắc nghiệt, gây má đỏ và các điểm siêu sắc tố. Để giữ cho làn da cảm giác mềm mại và mịn màng, lựa chọn sản phẩm không có màu sắc và hương thơm, không chỉ đối với sản phẩm rửa mặt và cơ thể, mà ngay cả chất tẩy rửa, chất làm mềm vải. Bạn nên tìm kiếm một sản phẩm rửa mặt không tạo bọt, không chứa xà phòng (như công thức cực kỳ nhẹ nhàng của Avene) sẽ không lấy đi chất dầu tự nhiên trên da của bạn. Đối với da rất khô và nhạy cảm, cố gắng lau rửa bằng một miếng vải hoặc khăn giấy mềm mại, chứ không phải rửa lại với nước.

Nếu bạn dễ bị mụn 

"Với những bệnh nhân này, chúng tôi muốn có sự cân bằng tinh tế", tiến sĩ Goldenberg nói: "Chúng tôi muốn điều trị mụn trứng cá, nhưng điều đó có thể làm khô da, vì vậy chúng tôi cũng cần phải bổ sung thêm cả độ ẩm cùng một lúc." Ông khuyến cáo, không tạo bọt sữa rửa mặt,  dùng kem dưỡng ẩm không gây mụn mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Nếu đang sử dụng một sản phẩm retinoid nhằm ngừa mụn trứng cá, bạn có thể thấy rằng sử dụng hàng ngày là quá khó chịu trong mùa đông. Thay vì sử dụng nó trực tiếp lên khuôn mặt, hãy thử trộn một lượng cỡ bằng hạt đậu với kem dưỡng ẩm trên khuôn mặt của bạn. Nếu vẫn còn quá khô da, sử dụng chỉ hai đến ba lần một tuần và bạn sẽ nhận được những lợi ích từ việc làm mịn da.

Nếu da bạn có vết chàm hoặc vẩy nến 

Bệnh chàm và bệnh vẩy nến dễ bùng phát vào mùa đông, khi mà thật khó để giữ cho làn da ẩm. Tắm vòi sen và vỗ nhẹ cho mình khô (chứ không phải chà xát) với một chiếc khăn và áp dụng kem dưỡng ẩm ngay lập tức, theo tiến sĩ Goldenberg. Bạn có thể để điều trị khi bùng phát với kem hydrocortisone được kê trong toa thuốc, hoặc có thể đến bác sỹ cho một công thức mạnh hơn. Các chuyên gia khuyên bạn nên giảm stress, những điều này có thể lảnh hưởng đến chức năng miễn dịch. (Trong thực tế, một nghiên cứu năm 2001 cho thấy khả năng của da để giữ nước được giảm xuống trong thời gian căng thẳng.) Việc thiếu ánh sáng mặt trời vào mùa đông có thể làm cho bệnh vẩy nến nặng hơn. Trong trường hợp nặng, chiếu đèn với ánh sáng tia cực tím, 2-3 lần một tuần.

Nếu bạn dành nhiều thời gian ở ngoài trời

Chạy bộ, trượt tuyết, và bất cứ ai muốn ở ngoài có thể gặp các tác động của gió và khắc nghiệt, không khí lạnh lên da. "Đối với những người này, thật thông minh khi thoa một lớp giống như Aquaphor hoặc Vaseline trên da của họ trước khi họ đi ra ngoài", tiến sĩ Goldenberg nói. Má và môi có thể là điểm hiển nhiên, ông nói, nhưng đừng quên bên trong và bên ngoài của lỗ mũi; điều này sẽ giúp giữ cho mũi ẩm. Một kem chống nắng phổ rộng là rất quan trọng, theo tiến sĩ Adigun, đặc biệt là khi bạn đang dành nhiều thời gian ở độ cao cao, nơi không khí mỏng hơn (và tia UV) hoặc khi được bao quanh bởi tuyết, mà ánh sáng mặt trời có thể phản ánh lên khuôn mặt của bạn.

Nếu bạn dành nhiều thời gian trong nhà

giai phap cho da vao mua dong

Hệ thống sưởi ấm trong nhà  hút đi rất nhiều độ ẩm tự nhiên trong không khí, vì vậy ngay cả khi bạn không ở ngoài trời bạn vẫn có thể khô da vào mùa đông. Mở máy tạo độ ẩm trong nhà hoặc văn phòng lên, Michelle Tarbox nói - phó giáo sư về da liễu tại Đại học Saint Louis, nhưng điều quan trọng là thay đổi bộ lọc thường xuyên. Uống nhiều nước trong suốt cả ngày để chống lại tác động của cafein hoặc các đồ uống có cồn - cả hai đều có thể khử nước và cuối cùng có thể dẫn đến da khô.

Nếu bạn đã 50 tuổi trở lên 

Thậm chí nếu bạn không bao giờ bị da khô, rất có thểlà bạn sẽ nhận thấy một sự thay đổi khi bạn già đi. "Các tuyến bã nhờn trên cơ thể sản xuất dầu thực sự chậm và co lại sau tuổi trung niên, nhưng chúng ta lại thường không thay đổi thói quen tắm rửa để bù đắp cho điều đó", tiến sĩ Adigun nói. "Họ tiếp tục chà mình từ đầu đến chân, và đó là khi tôi nhìn thấy rất nhiều bệnh nhân ở độ tuổi 60 và 70 bị chàm hoặc da khô nghiêm trọng." Nếu bạn có khô, ngứa, cô nói, chuyển sang một chất tẩy rửa mặt và cơ thể  nhẹ nhàng, và bôi kem dưỡng ẩm trên creamier, đầu đến chân, sau khi tắm hoặc rửa mặt. Sử dụng các sản phẩm chống lão hóa có chứa retinoids hoặc alpha hydroxy axit - sử dụng chỉ hai hoặc ba lần một tuần sẽ vẫn có hiệu quả” tiến sĩ Adigun nói.

Nguồn: camnanglamdep.net

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Tin tức mọi vấn đề 24h - Blogger Templates - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -